Nghệ thuật hàn lâm "tấn công" giới trẻ

Tối 29/5, tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM sẽ mở đầu cho loạt chương trình Giai điệu trẻ do Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch (GHNVK) và Thành đoàn TP.HCM phối hợp tổ chức. Đây là chương trình nhằm giới thiệu đến thanh thiếu niên loại hình nghệ thuật giao hưởng - hợp xướng, nhạc kịch và vũ kịch. Chương trình sẽ diễn ra vào ngày 29 hàng tháng từ tháng 5 đến tháng 12/2011, toàn bộ kinh phí do UBND TP.HCM tài trợ.

Trước đây Nhà hát cũng từng “đơn phương” tổ chức những buổi biểu diễn, giới thiệu các loại hình nghệ thuật này đến một số trường đại học, nhưng do eo hẹp về kinh phí nên không thể thực hiện đều đặn. Sau lần sắm nhạc cụ “xịn” cho Nhà hát với kinh phí gần 50 tỷ đồng, lần này UBND TP.HCM chủ động “đặt hàng” Nhà hát thực hiện chương trình Giai điệu trẻ đã cho thấy sự quan tâm lớn trong việc xây dựng thẩm mỹ âm nhạc đối với giới trẻ thành phố. Nó càng có ý nghĩa hơn khi đầu tư và giới thiệu đến giới trẻ, những người chủ tương lai của đất nước những loại hình nghệ thuật “cao cấp” trong bối cảnh showbiz Việt nhiều xô bồ và gần như thiếu định hướng nghệ thuậ

Trò chuyện với nhạc trưởng Trần Vương Thạch, Giám đốc Nhà hát GHNVK TP.HCM



Nhạc trưởng Trần Vương Thạch. Ảnh Internet

* Anh có thể cho biết chương trình Giai điệu trẻ có những gì khác so với các chương trình biểu diễn định kỳ hàng tháng của Nhà hát?

- Đây không phải là chương trình biểu diễn nghệ thuật hàn lâm thuần túy mà là buổi trao đổi, giải thích, chơi các trò chơi âm nhạc và biểu diễn minh họa để công chúng tiếp cận, làm quen và hiểu các môn nghệ thuật này. Vì vậy nó sẽ khác so với những chương trình biểu diễn định kỳ của Nhà hát. Với mục tiêu tiếp cận với giới trẻ nên Nhà hát đã giao cho một ê-kíp trẻ thực hiện chương trình này, tạo dựng một không khí vui nhộn, thoải mái, gần gũi để chia sẻ. Trong các buổi biểu diễn, chúng tôi sẽ phát phiếu thăm dò và rút kinh nghiệm qua từng chương trình để có thể đem đến những gì sát thực, hiệu quả nhất đối với công chúng. Ngoài ra Thành đoàn cũng sẽ lập một trang web về chương trình này để tiếp nhận ý kiến trao đổi của thanh niên.

* Hẳn đây sẽ là một cơ hội tuyệt vời cho Nhà hát nói riêng và nhạc hàn lâm nói chung trong việc tạo dựng “sân chơi” mới và tìm kiếm công chúng?

- Chúng tôi rất vui mừng vì đây là điều kiện thuận lợi để giới thiệu những loại hình của Nhà hát đến công chúng trẻ, nó cũng trùng hợp với nguyện vọng của Nhà hát. Trước đây chúng tôi cũng đã thực hiện chương trình ở một số trường đại học nhưng do không có kinh phí nên đành phải nghỉ. Lần này hợp tác với Thành đoàn, họ sẽ lo về khán giả, địa điểm, còn Nhà hát lo phần chuyên môn. Theo tôi, nghệ thuật hàn lâm không phải quá khó hiểu đối với giới trẻ mà có lẽ do họ chưa được tiếp cận nhiều... Vì thế, loạt chương này sẽ mang ý nghĩa lớn trong công tác giáo dục thẩm mỹ nghệ thuật cho giới trẻ. Ngoài ra, nếu làm tốt những chương trình này cũng đồng nghĩa là Nhà hát sẽ xây dựng được một số công chúng tiềm năng cho mình.

* Có đơn vị tài trợ kinh phí, có người lo địa điểm, khán giả... thật lý tưởng cho một chương trình. Tuy nhiên, thông qua loạt chương trình này, làm thế nào để tạo cho những người đến tham dự có một niềm say mê nghệ thuật hàn lâm, anh có thấy rằng đó là áp lực và trách nhiện nặng nề đối với Nhà hát?

- Chúng tôi không có tham vọng trong vài chương trình là tạo cho công chúng sự yêu thích. Nhưng trước hết là chúng ta đã góp phần làm phong phú đời sống âm nhạc, giúp công chúng có nhiều cái để chọn lựa. Việc tạo điều kiện cho công chúng tìm hiểu, tiếp cận, được giới thiệu cái hay, cái đẹp của nó là rất cần thiết, bởi có hiểu mới có thể đi đến yêu thích. Vì vậy nếu có điều kiện thực hiện thường xuyên, đông đảo công chúng sẽ biết đến các bộ môn nghệ thuật hàn lâm và trong đó chắc chắn sẽ có một số lượng nhất định yêu thích những bộ môn nghệ thuật này.

Khán giả sẽ trải nghiệm cùng nghệ sĩ

“Chương trình đêm 29/5 với chủ đề là Giới thiệu nghệ thuật thanh nhạc và hợp xướng, có rất nhiều bài dân ca được phối với các thể nhạc như pop, jazz, tango… với phần đệm của piano và bộ gõ. Các tiết mục đều nhẹ nhàng, dễ hiểu, có những bài hát rất quen thuộc mà ai cũng biết, nhưng vẫn bảo đảm được cái “chuẩn” cần thiết. Khán giả sẽ được giới thiệu các nhạc cụ rồi nghe để nhận ra chúng trong các tác phẩm đơn giản, khán giả cũng sẽ trải nghiệm với diễn viên, nhạc công, họ sẽ đứng cùng hợp xướng để hát chung, thử làm chỉ huy, thử mang một đôi giày múa để biết các diễn viên ballet phải khổ luyện như thế nào mới đi được bằng đầu ngón chân… cùng nhiều trò chơi khác sẽ diễn ra lần lượt trong các chương trình Giai diệu trẻ”. (Chỉ huy Trần Nhật Minh, người phụ trách biên tập và thực hiện chương trình).

Hữu Trịnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.